001 : Understanding the Need for QoS

ลักษณะการส่งข้อมูลแบบดั้งเดิม ก่อนที่จะรวมแต่ละ Traffic ต่างๆให้ส่งรวมกันนั้น ก็จะมี link แยกแต่ละ Application Packet ไหนมาก่อนก็จะถูกส่งออกไปก่อน (First-come, first-served access)โดยส่วนมากแล้วเรื่อง delays ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้

หลังจาก Traffic ต่างๆถูกรวมกันผ่าน WAN Link Packet ของ Voice ที่มีขนาดเล็กและคงที่จะถูกส่งไปร่วมกับ Data ที่มีลักษณะเป็น Bursty จำเป็นจะต้องจัดลำดับให้กับ Traffic ที่สำคัญ(Critical traffic) จะต้องถูกส่งก่อน สำหรับ Voice และ video ก็เช่นกัน เนื่องจากเรื่องเวลาในการรับส่งจะมีผลต่อ Traffic มาก (Time-sensitive)

Converged Networks: Quality Issues
Lack of bandwidth: Traffic เข้ามาเยอะในขณะที่ Bandwidth มีจำกัด
End-to-end delay (fixed and variable): Packets จะต้องผ่านอุปกรณ์หลายๆตัว และ Links หลายๆ Link ซึ่งจะทำให้เกิดการ Delay โดยรวมขึ้นมา
Variation of delay (jitter): บางครั้งมีการส่งข้อมูลเป็นจำนวนปริมาณมากมาก ก็จะทำให้มี Delay เกิดขึ้นระหว่าง Packet ยกตัวอย่าง เช่น หากเราส่ง Packet voice ทุกๆ 20 ms และอุปกรณ์ปลายทางได้รับทุกๆ 20ms ก็ถือว่ามีค่า jitter = 0 ms แต่ถ้าหากได้รับ Packet จาก Packet ก่อนหน้าที่ 25ms ก็ถือว่ามีค่า jitter = 5 ms เป็นต้น
Packet loss: Packets อาจจะเกิดการ dropped เมื่อ link มีความแออัดเกิดขึ้น (Congested)

Lack of Bandwidth
Bandwidth ที่สามารถใช้งานได้จะเท่ากับ Bandwidth ในจุดที่น้อยที่สุด จะเกิดการแย่งกันสำหรับหลายๆ flows ที่มี Bandwidth เท่าๆกัน ผลก็คือทำให้ได้ Bandwidth น้อยมากๆในแต่ละ Application

End-to-End Delay
End-to-end delay จะมีค่าเท่ากับผลรวมของ propagation, processing และ queuing delays ตลอดเส้นทาง ในระบบเครือข่าย ค่า propagation delay จะเป็นค่าที่ตายตัว ส่วน processing และ queuing delays เราไม่สามารถที่จะคาดการณ์ได้

Packet Loss
Tail drops จะเกิดขึ้นเมื่อ Output queue เต็ม โดยจะเกิดขึ้นเมื่อ Link มีความแออัดของ Traffic มากๆ อาจจะมีการ Drops ประเภทอื่นๆที่เกิดขึ้น แต่ส่วนมากแล้วเกิดจากปริมาณ Traffic ที่แออัดใน Router และในการ Drops บางประเภทอาจจะต้องมีการ Upgrade ในส่วนของ Hardware

สำหรับปัญหา Lack of Bandwidth หรือ Bandwidth ไม่เพียงพอนั้น Bandwidth ที่สามารถใช้งานได้จะเท่ากับ Bandwidth ในจุดที่น้อยที่สุด จากภาพคือ 256 kbps และจะเกิดการแย่งกันสำหรับหลายๆ flows ที่มี Bandwidth เท่าๆกัน ผลก็คือทำให้ได้ Bandwidth น้อยมากๆในแต่ละ Application

End-to-end delay จะมีค่าเท่ากับผลรวมของ propagation, processing และ queuing delays ตลอดเส้นทาง

สำหรับวิธีในการแก้ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นมีหลายๆวิธี เช่น
-Upgrade the link: เพิ่ม Bandwidth สำหรับ Link วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด (best solution) แต่ก็เป็นวิธิที่มีค่าใช้จ่ายมากที่สุด
-Forward Packets ที่มีความสำคัญมากให้ไปก่อน ซึ่งก็คือการทำ QoS เช่น การทำ Priority Queuing, Low Latency Queuing เป็นต้น
-ทำการ Compress หรือ บีบอัดในส่วนของ payload ระดับ Layer 2 frames (ต้องใช้เวลา)
-ทำการ Compress IP packet ในส่วนของ Headers
-Guarantee หรือรับประกัน Bandwidth ให้สำหรับ sensitive packets
-ป้องกันการเกิดการแออัดด้วยการทำ Randomly dropping สำหรับ packets ที่มีความสำคัญน้อยๆ

  • Facebook
  • Twitter
  • YouTube
  • Tumblr Social Icon
  • Instagram

Tel. 087-449-6954, 094-417-8544 | Email : sale@9huatraining.com | Facebook : 9HUA Training