top of page

ขั้นตอนการสมัครสอบ Cisco Certification CCNA, CCNP ด้วยตนเอง

สำหรับท่านที่สนใจที่จะสอบ Cisco Certification ไม่ว่าจะเป็น CCNA, CCNP หรือ อื่นๆ แล้วต้องการที่จะสมัครสอบด้วยตนเอง จะต้องทำอย่างไร แล้วจะเลือกสถานที่สอบที่ไหนได้บ้าง เรามาดูกันเลยครับ


อันดับแรกเลยต้องมี Account ของ Cisco และ Account ของ Pearson VUE ก่อน ถ้าหากท่านใดยังไม่มี Account ทั้ง 2 ที่ ก็สามารถสมัครได้ตามขั้นตอนด้านล่างได้เลย


การสร้าง Account Cisco โดยสมัครได้ที่ www.cisco.com


1. เริ่มต้นด้วยการสร้าง Account Cisco โดยสมัครได้ที่ www.cisco.com


2. กรอกรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน และ Register




3. หลังจากทำการสมัคร Account กับทาง Cisco เรียบร้อยแล้วให้ทดสอบเข้า Website ของ Cisco อีกครั้ง เพื่อเข้าดู Profile หรือทำการ Update Profile ของตัวเราเอง (เช่น แก้ไขข้อมูลของบริษัทที่ทำงานปัจจุบัน เบอร์โทรศัทพ์ E-Mail ที่ทำงาน) และเข้าตรวจสอบ Cisco ID ด้วย เนื่องจากอาจจะต้องนำ Cisco ID นี้ไป Register กับทาง Pearson VUE


4. ในหน้าต่าง Partner Self Service ให้เลือก Account เพื่อเข้าทำการตรวจสอบ Cisco ID (สำหรับท่านใดที่ต้องการ Update Profile สามารถแก้ไข้ข้อมูลใน My Profile ได้เลย)




5. ในหน้าต่าง Cisco.com Account ให้ทำการเลือก “Customer Profile Manager”




6. ในหน้าต่าง Personal ตามรูปที่แสดงด้านล่าง ตรงหัวข้อ CCOID จะมี Cisco ID ของเราอยู่ (ภายในกรอบสีน้ำเงิน)


7.เมื่อดำเนินการสมัครและตรวจสอบ CCOID บน Account Cisco แล้ว ในลำดับถัดไปจะต้องสมัคร Account ของ Pearson VUE เพื่อจะทำการจองสอบ สำหรับขั้นตอนการสมัคร Account Pearson VUE นั้นมีขั้นตอนตามตัวอย่างด้านล่าง


การสมัคร Account Pearson VUE

1. เข้า Website https://home.pearsonvue.com/ในช่อง Test Organization ให้กรอกชื่อของ Vendor นั้นๆ ที่เราต้องการสอบ เช่น Cisco, Juniper, Nokia ตามตัวอย่างด้านล่าง



2. หลังจากนั้นตัว Website จะ Redirect ไปที่หน้าการจองสอบของ Cisco ให้เลือก Create account เพื่อทำการสร้าง Account ใหม่ สำหรับผู้ที่มี Account อยู่แล้วให้เลือก Sign in ได้เลย



3. หลังจากเลือก Create Account แล้วให้กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน และใน Step สุดท้าย ช่อง Username เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการจดจำสามารถตั้ง Username ให้เป็น Email Address ของเราก็ได้ และ Check Availability เพื่อตรวจสอบว่ามี Username ที่ซ้ำกันหรือไม่ และตั้ง Password เป็นลำดับถัดไป หลังจากทำการสร้าง Account เรียบร้อยแล้วจะได้รับ E-Mail ยืนยัน จาก Pearson VUE

หลังจากได้รับ E-Mail ยืนยัน ให้ทำการ Sign In เพื่อทำการจองสอบ


การจองสอบ CCNA, CCNP หรือ อื่นๆ


1. หลังจากขั้นตอนข้างต้น เมื่อทำการสร้าง Account เรียบร้อยแล้วจะได้รับ E-Mail ยืนยัน จาก Pearson VUE หลังจากได้รับ E-Mail ยืนยัน ให้ทำการ Sign In เพื่อทำการจองสอบ ทำการ Sign In เพื่อทำการจองสอบ


2. หลังจาก Login ก็จะแสดงหน้า Dashboard เลือก View exams




3. ในหน้าต่าง Find an exam ให้กรอกรหัสวิชาที่ต้องการสอบเช่น 200-301 (CCNA), 350-401 (ENCOR)





4. ในหน้าต่าง Select exam option จะเป็นการให้เลือกสอบโดยเดินทางไปสอบที่สถานที่สอบ หรือจะสอบแบบ Online โดยอยู่ที่บ้านหรือ Office ในตัวอย่างนี้ขอแสดงการเลือกที่เป็นการเดินทางไปสอบที่ศูนย์สอบ


5. เลือกภาษาที่ใช้ในการสอบ




6. ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการเลือกสถานที่สอบ เลือกที่เราสะดวกได้เลย ในตัวอย่างเลือกบริเวณรัชดาภิเษก หรือถ้าหากผู้สอบสะดวกที่อื่นก็ให้ค้นหาโดยใช้ชื่อ เขตหรือจังหวัดที่ต้องการ



7. หลังจากนั้นจะแสดงสถานที่สอบ




8. หลังจากได้สถานที่สอบแล้วในขั้นตอนถัดไปก็เลือกวันเวลาที่สะดวก




9. เมื่อได้ช่วงเวลาและสถานที่สอบแล้วขั้นตอนต่อไปก็เป็นอีก 1 ขั้นตอนที่สำคัญ คือการจ่ายเงิน ก่อนจะทำการจ่ายเงินให้ทำการตรวจสอบ Order นั้นถูกต้องหรือไม่ เช่น รหัสวิชา วันและเวลาที่สอบ/สถานที่สอบ ราคา เมื่อมั่นใจแล้วก็ดำเนินการต่อได้เลย




หลังจากทำการจ่ายเงินเรียบร้อยแล้วจะมี E-Mail ยืนยันจากทาง Pearson VUE อีกครั้ง สำหรับการจองสอบก็มีขั้นตอนประมาณนี้ ในวันที่สอบแนะนำให้ไปถึงศูนย์สอบก่อนประมาณ 30 นาที เนื่องจากจะต้องมีการยืนยันตัวตนเล็กน้อยก่อนเข้าห้องสอบ


บทความโดย AJ'JO (Puttipon Srithongmai)

ดู 4,729 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page