top of page

Switch Build MAC Address Table

Switch Build MAC Address Table

Switch Layer 2 จะทำการรับส่งข้อมูลโดยอ้างอิงจาก MAC Address Table ถ้าหากมี MAC Address ของเครื่องปลายทางอยู่ใน MAC Address Table แล้ว ก็จะทำการส่งข้อมูลออกทาง Port นั้นได้เลย แล้ว MAC Address Table นั้น เรียนรู้ MAC Address ได้อย่างไร

1.Learning Switch จะทำการเรียนรู้ MAC Address จาก Frame ที่ผ่านเข้ามายัง Port นั้นๆ




จาก Diagram ด้านบน ตอนนี้ Switch ยังไม่มีข้อมูลของ MAC Address Table และยังไม่รู้ว่า Client/PC เครื่องไหนเชื่อมต่อเข้า Port ใดบ้างของ Switch

ยกตัวอย่าง PC1 Ping ไปหา PC3 (Ping Request) แน่นอนว่าจะต้องมีข้อมูลถูกส่งเข้า Port ของ Switch แต่ Switch ไม่สามารถอ่าน IP Packet ได้ Switch ก็จะทำการ Learning และเก็บ MAC Address Table และ Port ที่ได้รับเข้ามาลงใน MAC Address Table



ตอนนี้ Switch ก็ยังไม่มี MAC Address ของปลายทางคือ PC3 อยู่ใน MAC Address Table แล้ว Switch จะทำอย่างไรต่อ

2.Flooding เมื่อ Switch ทำการตรวจสอบแล้วไม่มี MAC Address ปลายทาง อยู่ใน MAC Address Table ก็จะทำการ Flooding ออกทุก Port (ยกเว้น Port ที่ได้เรียนรู้ MAC Address นั้นเข้ามา) ในตัวอย่าง Switch ยังไม่มี MAC Address ของ PC3 ตัว Switch ก็จะทำการ Flooding Frame ออกทุกๆ Port ยกเว้น Port Gi 0/1



หลังจาก Switch Flooding แล้ว PC3 และ PC2 ก็จะได้รับ Frame และแกะดู IP Packet เพื่อจะดูว่า IP ปลายทางที่ PC1 ส่งมาเป็นของตัวเราเองหรือเปล่า ถ้าใช่ PC3 ก็จะทำการส่ง Replay กลับไป (Ping Reply)ไป PC1 ในขณะนั้นเอง Switch ก็ได้รับ Frame ของ PC3 เข้ามาและเก็บ MAC Address และ Port ที่ ไว้ใน MAC Address Table



การ Flooding จะมี 3 รูปแบบ

2.1 Unknow Unicast

2.2 Multicast

2.2 Broadcast

3.Forwading/Filtering

3.1 Forwarding เมื่อมี MAC Address ปลายทางอยู่ใน MAC Address Table แล้ว Switch ก็จะทำการส่ง Frame ออกไปยัง Port นั้นได้โดยตรง

3.2 Filtering ถ้าหากในกรณีที่ MAC Address เครื่องปลายทางและต้นทางอยู่ Port เดียวกัน Switch จะไม่ทำการ Forward ออก Port อื่น แต่จะทำการ Filtering แทน ซึ่งจะเห็นได้ในกรณีที่มี HUB เข้ามาเชื่อมต่อกับ Switch











ดู 412 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page