top of page

มาทำความรู้จักกับ Switch


Switch ก็จะมีทั้ง Layer 2 Switch และ Layer 3 Switch หากเปรียบเทียบการทำงานของ Layer 3 Switch กับ Router ในส่วนของ L3 Switch นั้นการใช้งานบน LAN ใช้ L3 Switch จะยืดหยุ่นกว่า และมี Interface ค่อนข้างเยอะ พร้อมทั้งรองรับการทำ VLAN


Layer 2 Switch ก็จะมีทั้งที่เป็น Un-Managed Switch และ Managed Switch สำหรับ Un-Managed Switch ก็จะเป็น Switch ที่ไม่สามารถปรับแต่งค่าใดๆได้ ส่วน Managed Switch ก็สามารถตั้งค่า เช่น IP Management, VLAN, STP อื่นๆได้เป็นต้น


ปัจจุบัน Switch ของทาง Cisco ที่ใช้งานทั่วๆไปในองค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ก็จะเป็น Cisco Catalyst 9000 ซึ่งจะมีอยู่หลาย Series หลาย Model ย่อยให้เลือก เช่น Catalyst 9200 Series, Catalyst 9300 Series, Catalyst 9400 Series เป็นต้น


ในการที่ Switch จะทำการส่งข้อมูล หรือ ส่ง Frame ออกไปยัง Port ต่างๆนั้น Switch จะทำการอ่านค่า MAC Address ที่อยู่ใน Frame

MAC Address หรือ Physical Address จะเป็นค่าที่ถูกกำหนดค่ามาจากโรงงานที่ผลิต ซึ่งเป็นค่าตายตัวบน interface บน Card LAN และไม่ซ้ำกันแต่ละอุปกรณ์ โดยปกติแล้วเราจะเห็น MAC Address อยู่ในรูปแบบเลขฐาน 16 ซึ่งจะมี 12 ตัว แต่หากเปลี่ยนแปลงให้อยู่ในรูปแบบของเลขฐาน 2 ก็จะมีขนาด 48 bits ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 24 bits แรก จะเป็น ID ของผู้ผลิต ตามที่ IEEE ได้กำหนดให้ ส่วน 24 bits หลังจะเป็น serial number ของอุปกรณ์ที่ผู้ผลิตกำหนดขึ้นมาเอง ยกตัวอย่าง MAC Address ของ Computer จะแสดงดังภาพ


คำสั่งในคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows สามารถดู MAC Address ผ่าน command prompt ได้โดยใช้คำสั่ง "ipconfig /all" ซึ่งก็จะแสดง Physical Address หรือ MAC Address ให้เห็นตามภาพด้านบนคือ A0-A8-CD-17-36-F8

ดู 57 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page