top of page

IPv4 Address ตอนที่ 3 : การคำนวณ IPv4 Address


บทความนี้จะอธิบายการคำนวณเกี่ยวกับ IPv4 Address เพื่อให้ได้ข้อมูลเหล่านี้มา เช่น Subnet Mask, Network ID, Broadcast IP, Range Host IP และ ก็จำนวน Host


ดู Video


สำหรับ IP 1 วง หรือ 1 Network นั้น จะประกอบด้วยค่าต่างๆดังต่อไปนี้

  • เบอร์ IP แรกของวงเราจะเรียกว่า Network ID

  • เบอร์ IP สุดท้ายของวงเราจะเรียกว่า Broadcast IP

  • ส่วนเบอร์ IP ที่อยู่ระหว่างเบอร์แรกและเบอร์สุดท้าย เราจะเรียกว่า Host IP ซึ่งเบอร์ Host IP นี้ก็สามารถนำไปกำหนดให้กับ Computer, Server, Printer หรือ อุปกรณ์ในระบบอื่นๆได้

Network ID หรือ Subnet ID และ Broadcast IP เราจะไม่สามารถนำไปกำหนดให้กับ Host ต่างๆ เช่น Computer, Server, Printer หรือ Router ได้ ในส่วนของ Network ID นั้นจะถูกสงวนเอาไว้ในส่วนของการทำ Routing หรือ อื่นๆ ส่วน Broadcast IP จะใช้ในกรณีที่ต้องการติดต่อหรือส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ทุกๆอุปกรณ์ในวง Network นั้นๆ เราก็จะส่งโดยระบุหมายเลยปลายทางเป็น IP Broadcast ของ Network นั้นๆออกไป


ซึ่งการคำนวณให้ได้มาของ Subnet Mask, Network ID, Broadcast IP, Range Host IP และ ก็จำนวน Host หลักๆจะมีวิธการคำนวณอยู่ 3 วิธี คือ


1.แบบวิธีปกติ (วิธีการแปลงเลขฐานสองและเลขฐานสิบ)

วิธีนี้จะต้องเข้าใจในส่วนของการแปลงเลขฐานกลับไปกลับมาระหว่างเลขฐานสองและฐานสิบ เป็นวิธีที่ผู้ที่เริ่มเรียนรู้ Network ต้องลองฝึกให้ชำนาญ เพื่อจะได้เข้าใจการทำงานของอุปกรณ์ และที่ไปที่มาของค่าต่างที่เกี่ยวข้องกับ IP address ได้อย่างถูกต้อง

สำหรับการคำนวณ IP address แบบวิธีปกตินั้น เราจะต้องเข้าใจการแปลงเลขฐานตามภาพให้ได้ จากภาพจะแปลง IP เลขฐานสิบ คือ 172.16.128.17 เป็นเลขฐานสอง 10101100.00010000.10000000.00010001 และเราก็ต้องเข้าใจการแปลงจากเลขฐานสอง 10101100.00010000.10000000.00010001 กลับไปเป็นเลขฐานสิบ 172.16.128.17 ด้วย ซึ่งต้องทำความเข้าใจโดยการดู Video ประกอบนะครับ


2.แบบวิธีลัด (ใช้ตารางเข้ามาช่วย)

วิธีนี้จะประหยัดเวลา และ คำตอบจะค่อนข้างแม่นยำ และสำหรับคนที่ต้องการสอบ Cert.ทางด้าน Network วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่น่าสนใจเลยทีเดียว

การคำนวณ IP address แบบวิธีลัดแบบที่นำเสนอนี้ เราจะต้องเขียนตารางตามภาพได้ จุดสำคัญจะอยู่แถวที่ 3 และ 4 แถวที่ 3 นั้นถ้าจากขวามือไปซ้ายมือจะเป็นตัวเลขที่ทำการคูณ 2 ไปเรื่อยๆ ส่วนแถวที่ 4 นั้นจะเป็นการบวกแบบทแยงขึ้นจากซ้ายไปขวา ซึ่งต้องทำความเข้าใจโดยการดู Video ประกอบนะครับ


3.แบบใช้ Program คำนวณ (ใช้ Program มาช่วยในการคำนวณ)

วิธีนี้เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็ว อาจจะเหมาะสำหรับหลายๆคนที่เข้าใจหลักการคำนวณ IPv4 อยู่แล้ว ซึ่งจะเอาไว้ใช้ในการออกแบบระบบ Network เป็นต้น

การคำนวณ IP address โดยวิธีการใช้ Program นั้นจะเป็นวิธีที่ค่อนข้างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำที่สุด ซึ่งโปรแกรมที่ใช้ในการคำนวณมีทั้งแบบที่ติดตั้งลงบนเครื่อง Computer ของเรา หรือ อาจจะเป็นแบบที่ใช้งานผ่าน Web browser ก็ได้เช่นกัน ลองดูตัวอย่างจาก Video ประกอบนะครับ



ดู 532 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page