top of page

Lab Hardware Resources Requirements for CCIE Service Provider Version 5


สำหรับทุกๆคนที่ฝึก LAB หรือฝึกปฏิบัติ เพื่อเตรียมตัวสอบ CCIE SP หรือ CCIE Service Provider ในปัจจุบันนั้น (30 ก.ค.2566) ถ้าหากเราใช้โปรแกรม EVE-NG ในการฝึกซ้อม เราต้องจัดเตรียม Hardware Resource ในส่วนของ CPU, RAM, HDD หรือ อื่นๆประมาณเท่าไหร่ ลองมาดูกันนะครับ (ขออนุญาตใช้คำว่าประมาณนะครับ เนื่องจากมีเรื่องประเภทของ CPU, HDD หรืออื่นๆมาเป็นปัจจัยเสริมด้วย) ก่อนอื่นบอกเลยว่ามี RAM 48-64 GB ก็พอฝึกได้ครับ




Lab Hardware Resources Requirements

สำหรับอุปกรณ์ หรือ Device ที่จะต้องจำลองขึ้นมาเพื่อฝึกซ้อม LAB CCIE SP จะเป็นไปตามตารางด้านล่างนี้เลยนะครับ ทั้งในส่วนประเภทของ Device, Software Version, CPU, RAM, HDD ทีนี้เรามาดูกันว่าหากเราจำลองแบบ Full Version หรือ จำลอง Device แบบมี Resources จำกัดเพื่อให้พอฝึก LAB ได้จะทำอย่างไรได้บ้าง


1. Full Version:

ในกรณีนี้คือเราใช้ Device และ Software version ตรงตามตารางก่อนหน้านี้นะครับ


1.1. กรณีที่ On ทุกๆ Device พร้อมกัน

กรณี Full Version นี้เรียกได้ว่าเรามี Resource ค่อนข้างเยอะ หรือ มี Server ภายในบริษัทของเราที่นำมาใช้ในการฝึกซ้อม LAB ได้ จะใช้อุปกรณ์ XRv จำนวน 18 ตัว / XRv9K-full จำนวน 15 ตัว / CSR-1K จำนวน 16 ตัว และ NSO จำนวน 1 ตัว สรุปแล้วจะใช้ Resource CPU 95 core, RAM 426 GB, HDD 997 GB นะครับ

1.2. Full Version: กรณีที่ On เท่าที่จำเป็นให้ทำ Lab ได้ครบทุกข้อ

หากเรามี Resource จำกัด และต้องใช้อุปกรณ์ Full Version ตอนฝึกซ้อม LAB เราสามารถ On อุปกรณ์เฉพาะที่โจทย์ถาม หากไปข้ออื่นๆก็จะ On อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับคำถามถัดไปแทน จะใช้อุปกรณ์ XRv จำนวน 4 ตัว / XRv9K-full จำนวน 8 ตัว / CSR-1K จำนวน 8 ตัว สรุปแล้วจะใช้ Resource CPU 44 core, RAM 204 GB, HDD 456 GB นะครับ


2. Lite Version คือใช้ XRv แทน XRv9K-full

ในกรณีที่เรามี Resource จำกัดลงมาอีก เราก็สามารถใช้ Router แทนที่จะเป็น XRv9K-Full ก็ปรับลดลงมาเป็น XRv ธรรมดาก็สามารถใช้ในการฝึกซ้อมได้เช่นกัน


2.1. กรณีที่ On ทุกๆ Device พร้อมกัน

กรณี Lite Version แล้ว On อุปกรณ์พร้อมๆกัน สรุปตามตารางแล้วจะใช้ Resource CPU 55 core, RAM 231 GB, HDD 442 GB นะครับ

2.2. Lite Version: กรณีที่ On เท่าที่จำเป็นให้ทำ Lab ได้ครบทุกข้อ

กรณี Lite Version แล้ว On อุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเพื่อให้ฝึกซ้อมทำ LAB ได้ทุกๆข้อ สรุปตามตารางแล้วจะใช้ Resource CPU 20 core, RAM 100 GB, HDD 160 GB นะครับ


3. Reduce Version ใช้ IOL (แทน CSR1K) ร่วมกับ XRv

สำหรับกรณีนี้ถ้าหากเราใช้ในส่วนของ Router ที่เป็น CSR1K ลดลงมาใช้ IOL แทน ก็จะช่วยลดการใช้ Hardware Resources Requirements ลงได้ค่อนข้างเยอะมากนะครับ


3.1. กรณีที่ On ทุกๆ Device พร้อมกัน

กรณีนี้แล้ว On อุปกรณ์พร้อมๆกัน สรุปตามตารางแล้วจะใช้ Resource CPU 36 core, RAM 119 GB, HDD 330 GB นะครับ

3.2. Minimum requirement กรณีที่ On เท่าที่จำเป็นให้ทำ Lab ได้ครบทุกข้อ

กรณีนี้แล้ว On อุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเพื่อให้ฝึกซ้อมทำ LAB ได้ทุกๆข้อ สรุปตามตารางแล้วจะใช้ Resource CPU 15 core, RAM 49 GB, HDD 160 GB นะครับ


ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามอ่านนะครับ แล้วเจอกันบทความต่อๆไปครับ

▪Facebook : 9hua Training, ▪Line id:@9hua, ▪Email: NineHuaDotCom@hotmail.com / Sale@9huaTraining.com

ดู 289 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page