top of page

การทำงานของ Switch (MAC Address table)


เมื่อเปิด switch ขึ้นมาใหม่ Switch จะมีขั้นตอนการทำงานเพื่อส่ง frame ดังต่อไปนี้ คือ Learning, Flooding, Forwarding and Filtering


เริ่มแรก ตาราง MAC Address ของ Switch จะยังคงไม่มีข้อมูล ยกตัวอย่างถ้าหาก PC หรือ Computer ส่ง frame ข้อมูล ให้ PC อีกเครื่องหนึ่ง ตัว Switch เรียนรู้ MAC ต้นทางจาก frame ที่รับเข้ามา และบันทึก MAC ของ PC ไปยัง port ที่รับเข้ามา เรียกการทำงานของ Switch นี้ว่า "Learning" และ Frame จาก PC จะถูกกระจายไปยังทุก port ยกเว้น Port ที่รับเข้ามา เนื่องจาก Switch ยังไม่รู้จัก MAC ปลายทาง (unknown unicasts are flooded) ขั้นตอนการทำงานนี้เราเรียกว่า "Flooding


ตัวอย่างถ้าหาก PC ส่ง frame ข้อมูล ไปยัง SERVER ซึ่ง Switch รู้ MAC ปลายทางหรือ Server แล้วว่าอยู่ที่ port ไหน ดังนั้น frame จะไม่ถูกกระจายอีกต่อไป จะถูกส่งไปยัง port ปลายทางตรงๆได้เลย (Destination is known) ขั้นตอนการทำงานนี้เราเรียกว่า "Forwarding"


จะขอยกตัวอย่างการทำงานที่อธิบายข้างต้นให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นด้วยภาพด้านล่างนี้

เมื่อ PC 1 ส่ง frame ข้อมูล ให้ PC 2 ตัว Switch จะเรียนรู้ MAC ต้นทางจาก frame และบันทึก MAC ของ PC 1 ไปยัง port E0 (ขั้นตอนนี้เรียกว่า กระบวนการ Learning) Frame จาก PC 1 ถูกกระจายไปยังทุก port ยกเว้น E0 (ขั้นตอนนี้เรียกว่า การ Flooding) เพื่อส่งไปให้ PC 2 (The frame from station A to station C is flooded out to all ports except port E0) เนื่องจาก Switch ยังไม่รู้จัก MAC ปลายทาง (unknown unicasts are flooded)

ยกตัวอย่างเพิ่ม ถ้าPC 1 ส่ง frame ข้อมูล ไปยัง SERVER ตัว Switch รู้ MAC ปลายทางแล้วว่าอยู่ที่ port E3 ดังนั้น frame จะไม่ถูกกระจายอีกต่อไป จะถูกส่งไปยัง port E3 ตรงๆได้เลย (Destination is known) ขั้นตอนนี้การทำงานนี้เรียกว่า การ Forwarding


สำหรับ MAC Address Table ใน Switch เราสามารถใช้คำสั่ง "show mac-address-table" เพื่อตรวจสอบ MAC Address ที่ Switch ทำการ Learning มาได้ ยกตัวอย่างตามภาพ


ดู 1,848 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page