top of page

ทำความรู้จักกับ CCNA

Cisco Certified Network Associate หรือ CCNA คือใบประกาศนียบัตรวิชาชีพตัวหนึ่งของซิสโก้ (Cisco Career Certifications) สำหรับ CCNA ถือว่าเป็นใบ Certification หรือใบรับรองความสามารถด้าน Network ในระดับสากล เป็นที่นิยมและยอมรับมากที่สุดตัวหนึ่งในปัจจุบัน

ปี 2019 Cisco ได้พิจารณาควบรวมสาย หรือ track หลายๆอันเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สอดรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆในปัจจุบัน โดยในระดับ professional (CCNP) และ ระดับ expert (CCIE) จะเหลือทางเลือก 5 Cert ซึ่งจะต้องเริ่มไต่จาก CCNA เช่นเดิม แต่ CCNA ของหลักสูตรใหม่นี้จะเปลี่ยนไปเหลือเพียงตัวเดียว (หมายเหตุ : สาย “Routing & Switching” ไม่ได้หายไปไหน แต่ถูกแทนที่ด้วย “Enterprise”)

CCNA

Cert ในระดับ CCNA ที่แต่ก่อนมี track ต่างๆ เช่น CCNA R&S, CCNA Wireless, CCNA Data Center เป็นต้น ก็จะเหลือเพียง CCNA ตัวเดียวเท่านั้น


CCNP

Cert. ในระดับ CCNP จะเหลือเพียง 5 track ที่สำคัญคือ เจ้า CCNP Routing & Switching จะรวมกับ CCNP Wireless กลายมาเป็น track ที่ชื่อว่า “CCNP Enterprise” ซึ่งการสอบในระดับ CCNP เขาจะเรียกวิชาที่เป็นหลักของแต่ละ trackว่า core technology (__COR) ตรงช่องว่าง คือ อักษรย่อของแต่ละ track เช่น Enterprise ก็จะเป็น ENCOR, Data Center ก็จะเป็น DCCOR, Service Provider ก็จะเป็น SPCOR เป็นต้น



CCIE

ตัวนี้การสอบในปี 2020 จะแตกต่างจากเดิมยังไงมาดูกัน เดิม CCIE จะต้องสอบ 2 ข้อสอบ โดยจะแบ่งเป็น สอบทฤษฎี (Written exam) ให้ผ่านแล้วไปสอบปฏิบัติ (Lab exam) ต่อ (written และ lab ต้องสอบ track เดียวกัน) แต่ cert แบบใหม่นี้ จะไม่มีการสอบ CCIE Written แล้ว แต่..อย่าเพิ่งดีใจไป เพราะ หากเราต้องการ CCIE ใน track ไหน เราจะต้องสอบวิชา core technology ของ track นั้นให้ผ่านก่อนนั่นเอง (ตัวเดียวกับที่สอบในระดับ CCNP track นั้นๆ) แล้วจึงจะมาสอบ Lab 8 ชั่วโมงต่อไปตามเดิม


สรุปง่ายๆ คือ ใครที่สอบ CCNP ใน track นั้นผ่านแล้ว แล้วจะสอบ CCIE track เดิม ก็เท่ากับผ่านวิชา core แล้ว สอบ lab ได้เลย อันนี้ที่จริงแล้วก็อาจจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับคนที่มี CCNP อยู่แล้วนะครับ แต่ถ้าใครอยากได้ CCIE ใน track อื่น ก็จะต้องไปสอบ core ของ track นั้นให้ผ่านก่อน ก็สรุปประมาณว่ายังต้องสอบสองรอบเหมือนของเดิมที่เราเคยสอบ written นั่นเอง


สำหรับ CCNA แล้วตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ 2020 คุณจะเหลือแต่ทางเลือกเดียวที่จะได้ CCNA นั่นคือต้องสอบวิชา 200-301 : Implementing and Administering Cisco Solutions (CCNA) โดยจะขอแนะนำทางเลือกในการสมัครสอบ ดังนี้ครับ

• ถ้าคุณสามารถเบิกค่าสอบจากที่ทำงานของคุณ หรือองค์กรใดๆได้ โดยต้องใช้บิล / ใบเสนอราคา / ใบเสร็จ ในการทำเรื่องเบิก ขอแนะนำให้ติดต่อสมัครสอบกับศูนย์สอบโดยตรงครับ จะสะดวกที่สุด โดยดูศูนย์สอบที่คุณสะดวกได้ตามนี้เลย https://www.cisco.com/c/th_th/training-events/ccc-exam.html

• หากคุณไม่ได้ต้องการเบิกค่าสอบ (สมัครสอบและชำระด้วยตัวเอง) และมีบัตรเครดิต สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของ Pearson VUE ซึ่งค่าสอบจะถูกกว่า เนื่องจากไม่ได้มีค่าอำนวยความสะดวกต่างๆ และชำระเงินเป็น USD ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่ปีนี้เงินบาทกำลังแข็งค่า คุณจะได้ราคาที่ถูกกว่าเมื่อตีเป็นเงินไทย



ดู 5,479 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page