top of page

Basic Wireless LAN


ไวร์เลสแลน (Wireless LAN) คือ ระบบสื่อสารแบบไร้สาย เป็นระบบที่ส่งสัญญาณผ่านอากาศโดยใช้คลื่นวิทยุ หรือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยปกติจะมีAccess Point จะเป็นอุปกรณ์ศูนย์กลาง สำหรับเครือข่าย Wireless LAN และจะมีClient ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ที่นำมาเชื่อมต่อกับ Wireless LAN เช่น Notebook, PC, Phone เป็นต้น



เสาอากาศของ Access Point จะมีอยู่หลายรูปแบบหลายชนิด แต่ที่เห็นกันบ่อยๆตามบ้านก็จะเป็นเสาอากาศแบบ Dipole เป็นเสาอาการแบบ Omni-directional Antenna คือจะมีการกระจายคลื่นออกมาในทุกทิศทางรอบๆแกนของเสาอากาศ เสาอากาศประเภทนี้จะเป็นเสาอากาศพื้นฐานที่ติดมากับตัว Access Point ทั่วๆไปที่ใช้ตามบ้าน ตามอาคาร ยังมีสายอาการอื่นๆอีกเช่น Patch Antennas, Yagi Antennas, Dish Antennas เป็นต้น


Wireless LAN Topologies หรือ การเชื่อมต่อ Wireless LAN ก็จะมีหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น Basic Service Set (BSS) ซึ่ง หากเป็น Network แบบ BSS จะมี AP เพียง 1 ตัว ไม่มีการเชื่อมต่อไปยัง Ethernet Network อื่นๆ การเชื่อมต่อ Uplink จาก AP หรือ BSS ด้วย Wiredไปยัง Ethernet Network อื่นๆ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้สามารถสื่อสารกับ Network อื่นๆได้ สำหรับ Upstream ที่เป็น Wired Ethernet ตามมาตรฐาน 802.11 จะเรียกว่า Distribution System (DS) และยังมีรูปแบบอื่นๆอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Extended Service Set, Independent Basic Service Set, Repeater, Workgroup Bridge, Outdoor Bridge, Mesh Network


เรื่องของความถี่

Wireless LAN Frequency Channel

1) ความถี่ 2.4 GHz – นำมาใช้งาน 11 ช่องสัญญาณ (มีทั้งหมด 14 ช่องสัญญาณ)

2) ความถี่ 5 GHz – แต่ละประเทศจะมีการควบคุมที่แตกต่างกัน บางประเทศไม่ให้ใช้บางช่องสัญาณ ความกว้างของสัญญารมีตั้งแต่ 20MHz (24 ช่องสัญาณ ที่ไม่ซ้อนทับกัน), 40MHz (12 ช่องสัญาณ ที่ไม่ซ้อนทับกัน), 80MHz, 160 MHz


มาตรฐานต่างๆของ Wireless LAN

Standard Wireless LAN ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็มีการพัฒณามาเป็นระยะๆ เช่น 802.11g ก็จะมีความเร็วที่ 54 Mbps, 802.11n ความเร็วสูงสุดที่ 600 Mbps, 802.11ac ความเร็วสูงสุดที่ 6.93 Gbps และปัจจุบันก็มี QiFi 6 หรือ 802.11 ax เข้ามาให้ใช้งานแล้ว


อย่างไรก็ตามการติดตั้งและใช้งานระบบ Wireless ต้องคำนึงถึง Wireless Security เป็นอย่างมาก จึงต้องมีความเข้าใจในเรื่องอื่นๆประกอบ เช่น Authentication หรือ การยืนยันตัวตน, Encryption หรือ การเข้าระหัส, Integrity หรือ การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล


ลักษณะการออกแบบระบบ Wireless LAN

1.การเชื่อมต่อแบบทั่วๆไปตามบ้านเรือน

การเชื่อมต่อในลักษณะนี้จะเห็นได้ทั่วไปในเครือข่ายตามบ้าน ซึ่งจะรวมอุปกรณ์หลายๆอย่างไว้ภายในอุปกรณ์ 1 ตัว (All in one devices)


2.การเชื่อมต่อสำหรับองค์กรขนาดเล็ก

การเชื่อมต่อในระดับ Enterprise ซึ่งมี Users ใช้งานค่อนข้างเยอะ ก็จำเป็นต้องใช้ Access Point หลายๆตัว และต้องการความ Stable ในการเชื่อมต่อ หากเคลื่อนย้ายจาก Access Point ตัวหนึ่ง ไปยังอีกตัวหนึ่งก็ยังคงใช้งานได้ปกติ (Roaming) แต่การออกแบบ Network ในลักษณะตามภาพก็ยังมีข้อเสียค่อนข้างเยอะ เช่น ถ้าหากเรามีการเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปยัง Access point อีกจุดหนึ่ง ก็จะต้องมีการ Authentication ใหม่ ซึ่งจะทำให้มีปัญหา Break การเชื่อมต่อ หรือ Connection ซึ่งการแก้ปัญหาสิ่งเหล่านี้เราจะต้องมีอุปกรณ์ Wireless LAN Controllers เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา


3.การเชื่อมต่อสำหรับองค์กรขนาดกลางและขนดใหญ่

หากมีการใช้ WLC การ management ทุกๆอย่างที่ Access Point จะไปอยู่บน WLC เช่น การ Authentication, การ Roaming, การสร้าง SSID (new wireless network) และ อื่นๆ ตัว Access Point จะทำหน้าที่ Forward Traffic ซึ่งเราจะเรียกว่า LWAPs (Light Weight Access Point) WLC และ LWAPs จึงเหมาะกับ Network ที่มีขนาดกลาง ถึง ขนาดใหญ่

ดู 473 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page